Cơ quan chưa bố trí được người thay thế thì viên chức có được thôi việc không?
Viên chức có được thôi việc khi cơ quan chưa bố trí được người thay thế không?
Tại Khoản 2 Điều 57 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định viên chức chưa được giải quyết thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử;
b) Chưa làm việc đủ thời gian cam kết với đơn vị sự nghiệp công lập khi được cử đi đào tạo;
c) Chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của viên chức đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
d) Do yêu cầu công tác và chưa bố trí được người thay thế.
Như vậy, theo quy định trên viên chức chưa được giải quyết thôi việc nếu như cơ quan chưa bố trí được người thay thế. Mặc dù bạn đã báo trước cho cơ quan 30 ngày đúng theo quy định của luật nhưng cơ quan vẫn chưa bố trí được người thay thế vị trí của bạn thì bạn vẫn không thể thôi việc. Nếu bạn nghỉ việc bạn sẽ vi phạm pháp luật.
Viên chức có được thôi việc khi cơ quan chưa bố trí được người thay thế không? (Hình từ Internet)
Giải quyết thôi việc cho viên chức có thủ tục như thế nào?
Theo Khoản 3 Điều 57 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định thủ tục giải quyết thôi việc như sau:
a) Trường hợp viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc thì phải thông báo bằng văn bản gửi cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết theo quy định tại khoản 6 Điều 29 Luật Viên chức.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của viên chức, nếu đồng ý cho viên chức thôi việc thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hợp đồng làm việc và giải quyết chế độ thôi việc cho viên chức theo quy định. Trường hợp không đồng ý cho viên chức thôi việc thì phải trả lời viên chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định.
b) Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc không ký tiếp hợp đồng làm việc với viên chức thì đồng thời phải giải quyết chế độ thôi việc cho viên chức theo quy định.
Do đó, khi giải quyết thôi việc cho viên chức sẽ thực hiện theo thủ tục được nêu trên.
Trợ cấp thôi việc đối với viên chức được tính như thế nào?
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 58 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định trợ cấp thôi việc đối với viên chức thôi việc như sau:
1. Đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau:
a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ quản lý, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);
b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng;
c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008;
d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
2. Đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, trợ cấp thôi việc của viên chức sẽ phụ thuộc vào thời gian công tác của viên chức đấy. Trợ cấp thôi việc của viên chức tính theo thời gian công tác được tính theo những quy định cụ thể ở trên.
Trân trọng!
Vũ Thiên Ân