Việc mang, mặc trang phục của ngành Thuế phải đáp ứng nguyên tắc nào?
Nguyên tắc khi mang, mặc trang phục của ngành Thuế là gì?
Tại Điều 3 Quy định quản lý, sử dụng trang phục và thẻ ngành thuế ban hành kèm theo Quyết định 1054/QĐ-TCT năm 2021 có quy định về nguyên tắc khi mang, mặc trang phục của ngành Thuế như sau:
Nguyên tắc khi mang, mặc trang phục của ngành Thuế
1. Trang phục thuế phải sử dụng đúng mục đích theo quy định. Công chức mặc Trang phục thuế phải đồng bộ, thống nhất theo quy định của từng loại Trang phục thuế; khi mặc trang phục phải gọn gàng, sạch sẽ, là phẳng, cài đủ cúc, khóa. Công chức mặc trang phục xuân hè phải để áo trong quần, juýp (nữ), khi mặc trang phục không đeo khăn che mặt, găng tay, khẩu trang (trừ trường hợp được trang cấp để làm nhiệm vụ hoặc theo khuyến cáo của cơ quan có thẩm quyền), không sử dụng các phụ kiện hoặc trang sức khác quy định của Trang phục thuế để đeo phía ngoài làm thay đổi, ảnh hưởng đến kết cấu của Trang phục thuế, gây phản cảm hoặc trái với phong tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.
2. Nghiêm cấm viết, vẽ lên trang phục; sửa chữa, thay đổi quy cách, kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của trang phục.
3. Nghiêm cấm công chức sử dụng phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu công chức, viên chức ngành thuế vào mục đích cá nhân. Không sử dụng Trang phục thuế khi không thực thi nhiệm vụ.
Trang phục thuế phải sử dụng đúng mục đích theo quy định. Nghiêm cấm viết, vẽ lên trang phục; sửa chữa, thay đổi quy cách, kiểu dáng, màu sắc và chất liệu của trang phục và sử dụng phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu công chức, viên chức ngành thuế vào mục đích cá nhân. Không sử dụng Trang phục thuế khi không thực thi nhiệm vụ.
Việc mang, mặc trang phục của ngành Thuế phải đáp ứng nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)
Việc sử dụng và thời gian sử dụng Trang phục thuế đối với công chức thuế được quy định như thế nào?
Tại Điều 4 Quy định quản lý, sử dụng trang phục và thẻ ngành thuế ban hành kèm theo Quyết định 1054/QĐ-TCT năm 2021 có quy định về việc sử dụng Trang phục thuế đối với công chức thuế như sau:
1. Công chức thuế mặc Trang phục thuế ít nhất 02 ngày/tuần là ngày thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, khuyến khích mặc Trang phục thuế trong tất cả các ngày làm việc trong tuần.
2. Trường hợp công chức thuế làm nhiệm vụ ở những vị trí công việc hoặc có thời điểm thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế tại cơ quan thuế hoặc trụ sở người nộp thuế đều phải mang, mặc Trang phục thuế theo đúng quy định.
3. Công chức thuế khi tham dự các hội nghị sơ kết, tổng kết, tập huấn, báo cáo chuyên đề của đơn vị hoặc ngành Thuế thì đều phải mang, mặc Trang phục thuế hoặc lễ phục Thuế (khi có yêu cầu) theo đúng quy định. Tùy theo tính chất công việc, Thủ trưởng đơn vị quy định và nêu rõ trên giấy mời triệu tập công chức của đơn vị để đảm bảo tính trang nghiêm, thuận lợi trong việc thực hiện nội quy, quy định của cơ quan.
Tại Điều 5 Quy định quản lý, sử dụng trang phục và thẻ ngành thuế ban hành kèm theo Quyết định 1054/QĐ-TCT năm 2021 có quy định về thời gian sử dụng Trang phục thuế đối với công chức thuế như sau:
1. Thời gian mang, mặc trang phục xuân hè, thu đông như sau:
a) Trang phục xuân hè: từ tháng 4 đến hết tháng 10 hàng năm.
b) Trang phục thu đông: từ tháng 11 năm trước đến hết tháng 3 năm sau.
2. Căn cứ vào nhiệt độ của môi trường làm việc, thời tiết tại từng đơn vị, thủ trưởng đơn vị điều chỉnh thống nhất thời gian sử dụng trang phục xuân hè, thu đông tại điểm a, b khoản 1 điều này: nếu nhiệt độ thời tiết hoặc môi trường làm việc dưới 20°C thì công chức, viên chức, người lao động mặc trang phục thu đông, nếu nhiệt độ từ 20°C trở lên thì mặc trang phục xuân hè nhưng khi sinh hoạt tập trung phải mặc loại trang phục do thủ trưởng đơn vị quyết định.
+ Công chức thuế mặc Trang phục thuế ít nhất 02 ngày/tuần là ngày thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, khuyến khích mặc Trang phục thuế trong tất cả các ngày làm việc trong tuần.
+ Thời gian mang, mặc trang phục xuân hè, thu đông như sau: Trang phục xuân hè: từ tháng 4 đến hết tháng 10 hàng năm. Trang phục thu đông: từ tháng 11 năm trước đến hết tháng 3 năm sau.
Quy định về sử dụng lễ phục của ngành Thuế là gì?
Tại Điều 6 Quy định quản lý, sử dụng trang phục và thẻ ngành thuế ban hành kèm theo Quyết định 1054/QĐ-TCT năm 2021 có quy định về sử dụng lễ phục của ngành Thuế như sau:
1. Lễ phục được sử dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Dự Đại hội Đảng các cấp, Đại hội của các tổ chức chính trị-xã hội.
b) Dự lễ đón tiếp lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cuộc hội đàm, đón tiếp khách quốc tế (khi có yêu cầu).
c) Dự lễ đón nhận huân chương, huy chương, danh hiệu vinh dự nhà nước (khi có yêu cầu).
d) Dự mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, mít tinh kỷ niệm ngày thành lập của ngành, của đơn vị; sự kiện quan trọng cấp tỉnh trở lên.
e) Dự lễ tang cấp nhà nước (khi có yêu cầu).
2. Mặc lễ phục trong các trường hợp khác do trưởng ban tổ chức hoặc thủ trưởng đơn vị quyết định.
3. Khi mang, mặc lễ phục, người sử dụng phải mặc đồng bộ theo quy định bao gồm: áo lễ phục, áo sơ mi dài tay mặc trong áo lễ phục đông, quần lễ phục hoặc juýp (nữ), phù hiệu, cấp hiệu, caravat, giày da đen, tất chân, mũ kê pi, mũ mềm (nữ) lễ phục, thắt lưng, biển hiệu, cành tùng theo quy định. Trên ngực áo bên trái lễ phục được đeo Huân chương, Huy chương, Kỷ niệm chương, Huy hiệu... (nếu có) do Nhà nước Việt Nam và nước ngoài tặng thưởng.
Lễ phục được sử dụng trong các trường hợp sau; Dự Đại hội Đảng các cấp, Đại hội của các tổ chức chính trị-xã hội; Dự lễ đón tiếp lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cuộc hội đàm, đón tiếp khách quốc tế; Dự lễ đón nhận huân chương, huy chương, danh hiệu vinh dự nhà nước; Dự mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, mít tinh kỷ niệm ngày thành lập của ngành, của đơn vị; sự kiện quan trọng cấp tỉnh trở lên. Dự lễ tang cấp nhà nước (khi có yêu cầu).
Trân trọng!
Nguyễn Hữu Vi