Quy định về thời hạn nộp thuế sau thông quan khi có phát sinh?
Thời hạn nộp thuế sau thông quan khi có phát sinh là gì?
Chào bạn, tôi có trường hợp sau: Tôi nhập khẩu một lô hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, sau khi hoàn thành xong các thủ tục thì tôi đưa hàng về kho công ty, tuy nhiên sau đó tôi nhận được thông báo phải nộp thêm tiền thuế, bên cơ quan hải quan nêu lý do là khi tính thuế đã không nắm bắt hết dẫn đến có thuế phát sinh. Và yêu cầu là khai thuế bổ sung và nộp trong thời hạn 20 ngày. Theo quy định hiện hành thì tôi đã nắm được thông tin, vậy theo luật mới được ban hành thì quy định thời hạn nộp thuế trong trường hợp của tôi là bao nhiêu ngày? Nhờ giải đáp.
Trả lời:
Căn cứ khoản 4 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019 quy định đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế, thời hạn nộp thuế thực hiện theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; trường hợp phát sinh số tiền thuế phải nộp sau khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa thì thời hạn nộp thuế phát sinh được thực hiện như sau:
- Thời hạn nộp thuế khai bổ sung, nộp số tiền thuế ấn định được áp dụng theo thời hạn nộp thuế của tờ khai hải quan ban đầu;
- Thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa phải phân tích, giám định để xác định chính xác số tiền thuế phải nộp; hàng hóa chưa có giá chính thức tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan; hàng hóa có khoản thực thanh toán, hàng hóa có các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan chưa xác định được tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Như vậy, có hai trường hợp cụ thể nêu trên, nếu bạn rơi vào trường hợp 1 thì bạn sẽ thực hiện theo thời hạn lúc mà cơ quan hải quan đã ấn định ban đầu, nếu bạn rơi vào trường hợp 2 thì bạn phải chờ văn bản hướng dẫn của Bộ tài chính, do hiện tại luật mới ban hành nên vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.
Quy định về thời hạn nộp thuế sau thông quan khi có phát sinh? (Hình từ Internet)
Ngày đã nộp thuế là ngày nào khi nộp thuế qua ngân hàng?
Chào ban biên tập, cho tôi hỏi pháp luật về hoạt động quản lý thuế mới được ban hành quy định như thế nào về việc xác định ngày đã nộp thuế đối với trường hợp tôi nộp thuế bằng hình thức chuyển khoản? Cảm ơn!
Trả lời:
Căn cứ Điều 58 Luật Quản lý thuế 2019 quy định việc xác định ngày đã nộp thuế như sau:
- Trường hợp nộp tiền thuế không bằng tiền mặt, ngày đã nộp thuế là ngày Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác, tổ chức dịch vụ trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế hoặc người nộp thay và được ghi nhận trên chứng từ nộp tiền thuế.
- Trường hợp nộp tiền thuế trực tiếp bằng tiền mặt, ngày đã nộp thuế là ngày Kho bạc Nhà nước, cơ quan quản lý thuế hoặc tổ chức được ủy nhiệm thu thuế cấp chứng từ thu tiền thuế.
Như vậy, trường hợp bạn nộp thuế bằng hình thức chuyển khoản thì xác định ngày bạn đã nộp thuế là ngày mà ngân hàng trích tiền từ tài khoản của bạn và ghi nhận trên chứng từ nộp tiền thuế.
Quy định về mức tính tiền chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp thuế?
Xin chào, tôi đang tìm hiểu về hoạt động quản lý thuế mới được Quốc hội thông qua, nhờ ban biên tập cho tôi biết mức tính tiền chậm nộp thuế được tính như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019 quy định mức tính tiền chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp được quy định như sau:
- Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.
- Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày phát sinh tiền chậm nộp quy định tại khoản 1 Điều này đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thuế tăng thêm, tiền thuế ấn định, tiền thuế chậm chuyển đã nộp vào ngân sách nhà nước.
Như vậy, với quy định trên thì mức tính tiền chậm nộp thuế là 0.03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.
Trân trọng!
Phan Hồng Công Minh