Thu hồi Sổ thuyền viên được quy định như thế nào?
Sổ thuyền viên bị thu hồi quy định như thế nào?
Thu hồi Sổ thuyền viên được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thanh Trang hiện đang sống và làm việc Nha Trang, Khánh Hòa. Tôi đang tìm hiểu về tàu biển Việt Nam và hoạt động của thuyền viên trên tàu. Theo như tôi biết thì mỗi thuyền viên trên tàu sẽ được cấp một Sổ thuyền viên riêng. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi thu hồi Sổ thuyền viên được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.
Trả lời:
Thu hồi Sổ thuyền viên được quy định tại Điều 55 Thông tư 23/2017/TT-BGTVT quy định về chức danh, nhiệm vụ theo chức danh của thuyền viên và đăng ký thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành có hiệu lực từ ngày 15/09/2017, theo đó:
1. Sổ thuyền viên đã cấp bị thu hồi khi vi phạm một trong các trường hợp sau đây:
a) Giả mạo hoặc sửa chữa, tẩy xóa trái quy định, làm sai lệch nội dung trong Sổ thuyền viên;
b) Mua bán, cho thuê, cho mượn Sổ thuyền viên;
c) Cố tình khai báo sai lệch thông tin hoặc sử dụng giấy tờ sửa chữa, giả mạo trong hồ sơ cấp Sổ thuyền viên.
2. Cơ quan đăng ký thuyền viên có thẩm quyền thu hồi Sổ thuyền viên. Sau khi thu hồi Sổ thuyền viên, cơ quan đăng ký thuyền viên phải thông báo cho đơn vị đã cấp Sổ thuyền viên đó và báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam bằng văn bản.
Trên đây là tư vấn về thu hồi Sổ thuyền viên. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 23/2017/TT-BGTVT. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.
Thu hồi Sổ thuyền viên được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Các trường hợp được cấp lại Sổ thuyền viên là trường hợp nào?
Các trường hợp nào được cấp lại Sổ thuyền viên? Xin chào Ban biên tập, tôi là Tuấn Tài hiện đang sống và làm việc tại Bến Tre. Tôi đang tìm hiểu về tàu biển Việt Nam và hoạt động của các thuyền viên trên tàu. Theo như tôi biết thì mỗi thuyền viên sẽ được cấp một sổ thuyền viên. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi các trường hợp nào được cấp lại sổ thuyền viên? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.
Trả lời:
Chức danh của thuyền viên trên tàu biển Việt Nam bao gồm: thuyền trưởng, đại phó, máy trưởng, máy hai, sỹ quan boong (phó hai, phó ba), sỹ quan máy (máy ba, máy tư), thuyền phó hành khách, sỹ quan thông tin vô tuyến, sỹ quan kỹ thuật điện, sỹ quan an ninh tàu biển, sỹ quan máy lạnh, thủy thủ trưởng, thủy thủ phó, thủy thủ trực ca (AB, OS), thợ máy chính, thợ máy trực ca (AB, Oiler), thợ kỹ thuật điện, nhân viên thông tin vô tuyến, quản trị, bác sỹ hoặc nhân viên y tế, bếp trưởng, cấp dưỡng, nhân viên phục vụ, thợ máy lạnh, thợ bơm.
Các trường hợp được cấp lại Sổ thuyền viên được quy định tại khoản 1 Điều 54 Thông tư 23/2017/TT-BGTVT quy định về chức danh, nhiệm vụ theo chức danh của thuyền viên và đăng ký thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành có hiệu lực từ ngày 15/09/2017, theo đó:
Thuyền viên đã được cấp Sổ thuyền viên sẽ được cấp lại Sổ thuyền viên trong trường hợp bị mất, bị hỏng, bị hết số trang sử dụng, hoặc bị sai thông tin.
Trên đây là tư vấn về các trường hợp được cấp lại Sổ thuyền viên. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 23/2017/TT-BGTVT. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.
Sổ thuyền viên bị hư hỏng xin cấp lại thế nào?
Tôi là thợ máy của tàu vận tải Huy Hoàng 18, sổ thuyền viên của tôi không may bị ngấm nước, mờ nhòe hết chữ không đọc được. Bây giờ sổ bị hư hỏng vậy rồi thì tôi xin cấp lại thế nào ạ? Nhờ hướng dẫn.
Trả lời:
Căn cứ pháp lý:
- Khoản 3 Điều 49 Thông tư 23/2017/TT-BGTVT;
- Điều 54 Thông tư 23/2017/TT-BGTVT;
* Hồ sơ xin cấp lại sổ thuyền viên bị hư hỏng
Bạn chuẩn bị hồ sơ gồm có:
- Tờ khai đề nghị cấp lại Sổ thuyền viên theo mẫu tại Phụ lục II của Thông tư này;
- Sổ thuyền viên đã cấp;
- Giấy tờ có giá trị pháp lý chứng minh sự điều chỉnh đối với trường hợp bị sai thông tin;
- Bản sao (kèm bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;
- Hai ảnh màu 4x6 cm, kiểu Chứng minh nhân dân chụp trong vòng sáu (06) tháng.
* Nơi nộp hồ sơ
- Bạn gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Sổ thuyền viên đến một trong các cơ quan đăng ký thuyền viên sau đây: Cục Hàng hải Việt Nam, Chi cục Hàng hải Việt Nam tại Hải Phòng, Chi cục Hàng hải Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, các Cảng vụ hàng hải được Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ủy quyền.
- Hồ sơ được nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác.
* Trình tự thủ tục giải quyết
- Cơ quan đăng ký thuyền viên tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
+ Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp, nếu hồ sơ đầy đủ thì cấp giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo thời hạn quy định, nếu hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì trả lại ngay và hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện lại hồ sơ;
+ Trường hợp nhận hồ sơ nhận qua hệ thống bưu chính hoặc hình thức phù hợp khác, nếu hồ sơ không đầy đủ theo quy định, trong thời gian chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ thì cơ quan đăng ký thuyền viên gửi văn bản hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện lại hồ sơ.
- Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan đăng ký thuyền viên tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo việc cấp lại cho cơ quan đã cấp Sổ thuyền viên trước đó, thực hiện việc vào Sổ đăng ký thuyền viên và cấp Sổ thuyền viên.
Trường hợp không cấp lại Sổ thuyền viên, cơ quan đăng ký thuyền viên phải trả lời bằng văn bản trong thời hạn quy định tại khoản này và nêu rõ lý do.
* Lệ phí cấp lại Sổ thuyền viên
Khoản 3c Mục II Biểu mức thu phí, lệ phí trong hoạt động chuyên ngành hàng hải ban hành kèm theo Thông tư 189/2016/TT-BTC thì lệ phí cấp lại sổ thuyền viên bị hư hỏng là 190.000 đồng/sổ.
Trân trọng!
Tạ Thị Thanh Thảo