Được lãnh bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp khi đi làm 5 năm 10 tháng?
Đi làm 5 năm 10 tháng được lãnh bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?
Tạikhoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Theo quy định này và thông tin bạn cung cấp: Bạn làm việc và đóng bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm 10 tháng thì được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp, 10 tháng lẻ sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện.
Được lãnh bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp khi đi làm 5 năm 10 tháng? (Hình từ Internet)
Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mở công ty có được tiếp tục hưởng?
Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc làm.
Theo thông tin chị cung cấp, để xác định trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà thành lập công ty TNHH một thành viên và làm chủ thì người đó có được xác định là đã có việc làm hay không, cần căn cứ theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP.
Theo đó, người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
Như vậy, trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do mình làm chủ thì được xác định là đã có việc làm theo quy định. Vì vậy, trường hợp này sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động có trách nhiệm thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc thành lập công ty để chấm dứt việc hưởng chế độ.
Chồng chết, vợ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp thay?
Tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 thì một trong những điều kiện mà người lao động phải đáp ứng để hưởng trợ cấp thất nghiệp là:
Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Như vậy, trường hợp người lao động chết không đáp ứng điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Về quyền lợi của người lao động trong trường hợp này, khi người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội mất, thay vì được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, thân nhân của người lao động sẽ được hưởng chế độ tử tuất. Như vậy thì vẫn đảm bảo quyền lợi cho những năm chồng chị đã đóng bảo hiểm xã hội.
Trân trọng!
Nguyễn Minh Tài