Quy định về tiêu chí trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo trong đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao như thế nào?
1. Tiêu chí trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo trong đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao như thế nào?
Theo Điều 10 Thông tư 35/2021/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chí trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo trong đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao như sau:
1. Tiêu chuẩn 1: Trong thời gian 3 năm, bao gồm năm đánh giá, trường có học sinh, sinh viên đạt giải tại các cuộc thi cấp quốc tế, khu vực hoặc quốc gia do ngành giáo dục nghề nghiệp phát động, tổ chức hoặc đ ược tuyên dương xuất sắc, tiêu biểu cấp tỉnh, bộ, ngành, quốc gia hoặc có đề tài nghiên cứu ứng dụng được công nhận cấp tỉnh, bộ, ngành, quốc gia.
2. Tiêu chuẩn 2: Hằng năm, đối với mỗi ngành, nghề đào tạo trường tổ chức khảo sát ít nhất 2 (hai) doanh nghiệp có học sinh, sinh viên vừa tốt nghiệp trong vòng 12 tháng đang làm việc; ít nhất 80% các doanh nghiệp được khảo sát khẳng định năng lực của học sinh, sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng đáp ứng yêu cầu công việc.
3. Tiêu chuẩn 3: Học sinh, sinh viên tốt nghiệp có kiến thức, kỹ năng cơ bản sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên, bảo vệ môi trường.
4. Tiêu chuẩn 4: Hằng năm, có ít nhất 1 (một) ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm.
2. Thành lập đoàn đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao như thế nào?
Theo Điều 11 Thông tư 35/2021/TT-BLĐTBXH thành lập đoàn đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao như sau:
1. Căn cứ kế hoạch đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao hằng năm, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp quyết định thành lập đoàn đánh giá để thực hiện đánh giá thực tế tại trường.
2. Đoàn đánh giá gồm trưởng đoàn, thư ký đoàn và các thành viên khác, trong đó có từ 3 (ba) đến 5 (năm) thành viên là kiểm định viên chất lượng giáo dục nghề nghiệp hoặc cán bộ quản lý, chuyên gia về giáo dục nghề nghiệp, chuyên gia liên quan tới ngành, nghề đào tạo.
3. Một trong những trường hợp sau đây không được tham gia đoàn đánh giá
a) Trước đây và hiện nay làm việc, học tập tại trường được đánh giá;
b) Góp vốn, mua cổ phần hoặc thực hiện hợp đồng kinh tế, hợp đồng tư vấn với trường được đánh giá;
c) Có bố, mẹ đẻ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột; bố mẹ chồng, bố mẹ vợ, bố mẹ nuôi, con nuôi, con dâu, con rể đang làm việc, học tập tại trường được đánh giá;
d) Có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao.
4. Những hành vi nghiêm cấm đối với thành viên đoàn đánh giá
a) Thông đồng, móc nối với trường được đánh giá để làm sai lệch nội dung kết quả đánh giá;
b) Mua hoặc nhận biếu, tặng các loại cổ phiếu, tiền hoặc tài sản khác của trường được đánh giá;
c) Tiết lộ thông tin về trường được đánh giá mà mình biết được khi đánh giá thực tế tại trường, trừ trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản của trường hoặc pháp luật có quy định khác.
3. Nhiệm vụ của đoàn đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao như thế nào?
Tại Điều 12 Thông tư 35/2021/TT-BLĐTBXH quy định nhiệm vụ của đoàn đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao như sau:
1. Xây dựng kế hoạch hoạt động của đoàn, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên trong đoàn đánh giá.
2. Nghiên cứu thông tin, tài liệu của trường cao đẳng được đánh giá.
3. Thực hiện khảo sát, đánh giá thực tế tại trường và lập báo cáo kết quả đánh giá. Trường hợp trường được đánh giá có các phân hiệu/cơ sở đào tạo, trong thời gian đánh giá thực tế phải bảo đảm có ít nhất 2 (hai) thành viên của đoàn đánh giá đến đánh giá tại tất cả các phân hiệu/cơ sở đào tạo.
4. Họp với trường về dự thảo báo cáo kết quả đánh giá.
5. Báo cáo kết quả đánh giá trường và giải trình các nội dung liên quan theo yêu cầu của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
Trân trọng!
Mạc Duy Văn