Thay đổi kỳ hạn xuất bản báo in thì có phải gửi văn bản thông báo hay không?
Thay đổi kỳ hạn xuất bản báo in có phải gửi văn bản thông báo?
Xin được hỏi, tới đây khi có thay đổi nội dung ghi trong giấy phép hoạt động báo in, cụ thể là thay đổi kỳ hạn xuất bản thì có phải làm văn bản thông báo xin sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền không?
Trả lời:
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật Báo chí 2016 trường hợp có thay đổi về kỳ hạn xuất bản thì phải có văn bản chấp thuận từ Bộ Thông tin và Truyền thông.
Và Khoản 3 Điều 7 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT quy định như sau:
Khi thay đổi các nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Báo chí, cơ quan chủ quản báo chí gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chấp thuận việc thay đổi. Hồ sơ gồm có:
- Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản báo chí;
- Mẫu trình bày tên gọi ấn phẩm báo chí dự kiến thay đổi có xác nhận của cơ quan chủ quản báo chí (đối với trường hợp thay đổi hình thức trình bày, vị trí của tên gọi ấn phẩm báo chí).
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm xem xét giải quyết việc chấp thuận bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động báo in
Cho mình hỏi, tới đây khi muốn sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động báo in thì cần phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào? Cụ thể là thay đổi tên gọi ấn phẩm báo chí.
Trả lời:
Tại Khoản 2 Điều 20 Luật Báo chí 2016 quy định khi có thay đổi về tên gọi ấn phẩm báo chí thì phải làm thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động báo chí.
Và Khoản 2 Điều 7 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT quy định như sau:
Khi thay đổi các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Báo chí, cơ quan chủ quản báo chí phải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung giấy phép. Hồ sơ gồm có:
- Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản báo chí;
- Báo cáo đánh giá việc thực hiện tôn chỉ, mục đích theo giấy phép của cơ quan báo chí (đối với trường hợp thay đổi tôn chỉ, mục đích);
- Mẫu trình bày tên gọi cơ quan báo chí (đối với trường hợp thay đổi tên gọi cơ quan báo chí), mẫu trình bày tên gọi ấn phẩm báo chí (đối với trường hợp thay đổi tên gọi ấn phẩm báo chí), có xác nhận của cơ quan chủ quản báo chí; đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 6 của Thông tư này (đối với tạp chí in).
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm xem xét giải quyết việc cấp giấy phép (Mẫu số 14); trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thay đổi nội dung Giấy phép hoạt động báo in phải thông báo tới cơ quan nào?
Khi có thay đổi nội dung trong giấy phép hoạt động báo in (cụ thể là địa điểm trụ sở chính) thì có phải thông báo không? Nếu có thể thông báo tới ai? Xin hỗ trợ theo quy định mới.
Trả lời:
Khoản 1 Điều 20 Luật Báo chí 2016 quy định về thay đổi nội dung ghi trong giấy phép hoạt động báo chí, trong đó:
Chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày thay đổi địa Điểm trụ sở chính, điện thoại, fax, thư điện tử, thời gian phát hành, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối Internet, cơ quan báo chí phải thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí.
Và tại Khoản 1 Điều 7 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT có quy định như sau:
Cơ quan báo chí thay đổi nội dung ghi trong giấy phép hoạt động báo in, tạp chí in theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Báo chí phải gửi văn bản thông báo đến Cục Báo chí và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được giao quyền (đối với cơ quan báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày có sự thay đổi.
Như vậy, khi có thay đổi địa chỉ trụ sở chính ghi trong giấy phép hoạt động báo in thì phải gửi văn bản thông báo đến Cục Báo chí và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được giao quyền (đối với cơ quan báo chí thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh).
Trân trọng!
Huỳnh Minh Hân