Thành lập cơ sở hỏa táng cần xây dựng nội quy quản lý bao gồm nội dung gì?
Nội quy của cơ sở hỏa táng khi thành lập có những gì?
Căn cứ Khoản 5 Điều 20 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định nội dung cơ bản của nội quy quản lý như sau:
5. Cơ sở hỏa táng khi đưa vào sử dụng phải có nội quy quản lý. Nội dung cơ bản của nội quy quản lý bao gồm:
a) Các quy định liên quan đến việc tiếp nhận đăng ký, tổ chức hỏa táng, các loại dịch vụ và giá dịch vụ hỏa táng;
b) Các quy định về thực hiện việc hỏa táng và hướng dẫn bàn giao tro cốt sau khi hỏa táng;
c) Các quy định về hoạt động thăm viếng, tưởng niệm nếu cơ sở hỏa táng có dịch vụ lưu tro cốt;
d) Các hành vi vi phạm và quy định xử phạt;
đ) Trách nhiệm của đơn vị quản lý và người sử dụng dịch vụ hỏa táng.
Như vậy, nội quy quản lý của cơ sở hỏa táng khi đưa vào sử dụng bao gồm những nội dung trên trong đó có xây dựng về các loại dịch vụ và giá dịch vụ hỏa táng.
Thẩm quyền thẩm định công nghệ hỏa táng trong cơ sở kinh doanh dịch vụ hỏa táng lần đầu áp dụng tại Việt Nam?
Theo Khoản 3 Điều 20 Nghị định 23/2016/NĐ-CP có quy định như sau:
3. Công nghệ hỏa táng:
a) Cơ sở hỏa táng phải sử dụng công nghệ hỏa táng hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường về lò hỏa táng;
b) Công nghệ hỏa táng lần đầu được áp dụng tại Việt Nam phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định. Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định công nghệ hỏa táng lần đầu áp dụng ở Việt Nam.
Theo đó, việc thẩm định công nghệ hỏa táng lần đầu áp dụng tại Việt Nam phải do Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định công nghệ.
Trân trọng!
Phan Hồng Công Minh