Có phải kê khai nộp thuế khi hành nghề môi giới bất động sản với tư cách cá nhân?
Hành nghề môi giới bất động sản với tư cách cá nhân có phải kê khai nộp thuế?
Căn cứ Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định như sau:
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.
Như vậy, theo quy định như trên, kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản với tư cách cá nhân thì cũng phải kê khai nộp thuế. Cho nên, khi bạn kinh doanh môi giới bất động sản phải thực hiện kê khai nộp thuế.
Quyền của cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như thế nào?
Căn cứ Điều 66 Luật này quyền của cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau:
1. Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định của Luật này.
2. Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản.
3. Hưởng thù lao, hoa hồng môi giới theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng.
4. Thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập khác thực hiện công việc môi giới bất động sản trong phạm vi hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản đã ký với khách hàng, nhưng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng về kết quả môi giới.
5. Các quyền khác trong hợp đồng.
Nghĩa vụ của cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như thế nào?
Theo Điều 67 Luật này nghĩa vụ của cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau:
1. Thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng.
2. Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.
3. Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
6. Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
7. Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.
Trân trọng!
Mạc Duy Văn