Văn phòng đại diện có được lập hồ sơ để người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà không?
Văn phòng đại diện có được lập hồ sơ để NLĐ hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà hay không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động như sau:
1. Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh có thuê mướn, sử dụng lao động làm việc theo thỏa thuận.
2. Người lao động ở thuê, ở trọ là những người cư trú tại cơ sở cho thuê, cho trọ và phải trả cho chủ cơ sở một khoản tiền thuê nhà.
Theo đó, chỉ có “doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh” mới thuộc đối tượng áp dụng của Quyết định số 08/202L/QĐ-TTg. Như vậy, các loại hình còn lại không thuộc đối tượng áp dụng theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, gồm: Văn phòng đại diện; cơ quan, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập; Các tổ chức hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của pháp luật; Hội, hiệp hội doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật... thì người lao động không thuộc đối tượng hỗ trợ của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.
Chức năng văn phòng đại diện
Căn cứ Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo đó, văn phòng địa diện chỉ có chức năng đaih diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó mà không có chức năng kinh doanh.
Trân trọng!
Tạ Thị Thanh Thảo