Bắt buộc kê khai bảng lương nếu trả qua ATM?
Bắt buộc phải kê khai bảng lương nếu trả qua ATM?
Hiện tại công ty mình vẫn chuyển tiền lương qua thẻ ATM cho nhân viên. Tuy nhiên, khi trả lương qua thẻ thì bên mình có phải kê khai bản lương cho NLĐ không?
Trả lời: Theo Điều 95 Bộ luật lao động 2019 quy định về trả lương như sau:
- Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.
- Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.
- Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).
Hiện nay, việc trả lương qua thẻ ATM (tài khoản cá nhân) của người lao động sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận của công ty và người lao động. Và pháp luật lao động cũng không phân biệt việc thông báo bảng kê trả lương chỉ áp dụng cho trả lương bằng tiền mặt. Do đó, nêu công ty bạn trả lương qua thẻ ATM thì cũng phải thực hiện việc kê bảng lương theo quy định.
Công ty có phải trả lương vào đầu tháng cho NLĐ hay không?
Cho mình hỏi, doanh nghiệp mình mới thành lập. Bắt đầu tuyển dụng NLĐ vào công ty, vậy thì công ty có được thỏa thuận thời gian nhận lương của NLĐ không? Hay phải trả vào đầu tháng vậy ạ?
Trả lời: Theo Điều 97 Bộ luật lao động 2019 quy định về kỳ hạn trả lương như sau:
1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.
Như vậy, căn cứ quy định trên thì việc trả lương vào ngày nào sẽ do hai bên thỏa thuận. Do đó, công ty hoàn toàn có thể thỏa thuận với NLĐ trong HĐLĐ về ngày nhận lương vào đầu tháng hoặc cuối tháng. Tuy nhiên, thời điểm trả lương phải được ấn định vào một thời điểm cụ thể có tính chu kỳ.
Công ty cho tạm ngừng việc có phải trả lương không?
Tôi có một xưởng nhỏ với 20 lao động. Hôm trước tôi cho lao động của mình nghỉ việc một ngày để sửa điện do tôi bất cẩn làm hư hỏng. Vậy ngày hôm đó tôi có phải trả lương cho người lao động của mình hay không?
Trả lời: Căn cứ Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
- Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;
- Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;
- Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc.
Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì nguyên nhân bạn cho người lao động nghỉ là do bạn làm hư hỏng hệ thống điện. Vì vậy theo quy định như trên bạn vẫn có trách nhiệm trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị ngừng việc.
Trân trọng!
Lê Bảo Y