Doanh nghiệp bắt buộc ký quỹ với ngân hàng để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất không?

Doanh nghiệp phải ký quỹ với ngân hàng để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất? Nội dung của thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư bao gồm những gì? Chào Luật sư, công ty tôi có thực hiện dự án được Nhà nước giao đất và hiện đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ thì khi thực hiện có cần phải ký quỹ với ngân hàng để đảm bảo thực hiện dự án không? Xin được giải đáp.

Doanh nghiệp phải ký quỹ với ngân hàng để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất?

Căn cứ Điều 25 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về bảo đảm thực hiện dự án của nhà đầu tư như sau:

1. Trừ trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 43 của Luật Đầu tư, nhà đầu tư phải ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng) về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

2. Trường hợp bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ, tổ chức tín dụng có trách nhiệm nộp số tiền ký quỹ mà nhà đầu tư phải nộp trong trường hợp quy định tại khoản 10 Điều 26 Nghị định này.

3. Hợp đồng bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ giữa tổ chức tín dụng và nhà đầu tư được ký kết và thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, tín dụng, bảo lãnh ngân hàng và pháp luật có liên quan.

Như vậy, trừ các trường hợp được quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 43 của Luật Đầu tư 2020, doanh nghiệp phải ký quỹ hoặc có bảo lãnh của ngân hàng để đảm bảo thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất như trên.

Nội dung của thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư bao gồm những gì?

Theo Khoản 1 Điều 26 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về thủ tục bảo đảm thực hiện dự án của nhà đầu tư như sau:

1. Nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án của nhà đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Nghị định này được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan đăng ký đầu tư và nhà đầu tư. Thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên dự án, mục tiêu, địa điểm, quy mô, vốn đầu tư, tiến độ thực hiện, thời hạn hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

b) Biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đầu tư (ký quỹ hoặc bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Nghị định này);

c) Số tiền bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được xác định theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này;

d) Thời điểm, thời hạn bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại các khoản 5, 6 và 7 Điều này;

đ) Điều kiện hoàn trả, điều chỉnh, chấm dứt bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại khoản 9 Điều này;

e) Biện pháp xử lý trong trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này;

g) Các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm khác của các bên liên quan đến nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản này;

h) Những nội dung khác theo thỏa thuận giữa các bên nhưng không được trái với quy định của Luật Đầu tư, Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Phan Hồng Công Minh

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào