Công chứng viên phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm mới được hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng?
Công chứng viên phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm mới được hướng dẫn tập sự?
Liên quan đến quy định khi tập sự hành nghề công chứng. Ban biên tập cho tôi hỏi. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì Công chứng viên phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm mới được hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng?
Trả lời:
Tại Điều 11 Luật Công chứng 2014, có quy định:
- Người có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng phải tập sự hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng. Người tập sự có thể tự liên hệ với một tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự về việc tập sự tại tổ chức đó; trường hợp không tự liên hệ được thì đề nghị Sở Tư pháp ở địa phương nơi người đó muốn tập sự bố trí tập sự tại một tổ chức hành nghề công chứng đủ điều kiện nhận tập sự.
Người tập sự phải đăng ký tập sự tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự.
Thời gian tập sự hành nghề công chứng là 12 tháng đối với người có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng và 06 tháng đối với người có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng. Thời gian tập sự hành nghề công chứng được tính từ ngày đăng ký tập sự.
- Tổ chức hành nghề công chứng phân công công chứng viên hướng dẫn người tập sự.
Công chứng viên hướng dẫn tập sự phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm hành nghề công chứng. Công chứng viên bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề công chứng thì sau 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định kỷ luật, quyết định xử phạt vi phạm hành chính mới được hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng. Tại cùng một thời điểm, một công chứng viên không được hướng dẫn nhiều hơn hai người tập sự.
Công chứng viên hướng dẫn tập sự phải hướng dẫn và chịu trách nhiệm về các công việc do người tập sự thực hiện quy định tại khoản 4 Điều này.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì Công chứng viên hướng dẫn tập sự phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm mới được nhận hướng dẫn người tập sự.
Công chứng viên phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp?
Nghe nói, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Vậy thì công chứng viên phải tự mua và đóng phí bảo hiểm này có đúng không?
Trả lời:
Điều 37 Luật Công chứng 2014 có quy định:
Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên phải được duy trì trong suốt thời gian hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng.
Tổ chức hành nghề công chứng có nghĩa vụ mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên hành nghề tại tổ chức mình.
Khoản 1 Điều 22 Nghị định 29/2015/NĐ-CP cũng quy định:
Phí bảo hiểm là khoản tiền mà tổ chức hành nghề công chứng phải đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm khi mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên thuộc tổ chức mình.
Như vậy, công chứng viên không phải tự mình mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp. Nghĩa vụ này thuộc về tổ chức hành nghề công chứng. Và nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm cũng do tổ chức hành nghề công chứng đóng. Do đó, công chứng viên không cần phải tự mua, tự đóng phí cho bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp này.
05 năm làm pháp chế thì có đủ điều kiện để làm công chứng viên không?
Sau khi tốt nghiệp mình có làm pháp chế cho 1 doanh nghiệp. Bây giờ cũng được hơn 5 năm rồi, mình muốn chuyển hướng đi học công chứng viên. Không biết có cần giấy tờ nào để chứng minh là mình đã công tác pháp luật được 5 năm không?
Trả lời:
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật Công chứng 2014 một trong những tiêu chuẩn để trở thành công chứng viên thì phải có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;
Và tại Điểm b Khoản 3 Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-BTP quy định như sau:
Giấy tờ chứng minh thời gian công tác pháp luật theo quy định tại khoản 2 Điều 8 của Luật Công chứng là một hoặc một số giấy tờ sau đây:
Quyết định tuyển dụng, quyết định luân chuyển, điều động, hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động kèm theo giấy tờ chứng minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phù hợp với vị trí công tác pháp luật được tuyển dụng hoặc ký hợp đồng;
Như vậy, giấy chứng minh thời gian công tác pháp luật của bạn sẽ bao gồm quyết định tuyển dụng, hợp đồng làm việc; hợp đồng lao động kèm theo kèm theo giấy tờ chứng minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phù hợp với vị trí công tác pháp luật được tuyển dụng,... Bạn căn cứ quy định trên để thực hiện đúng.
Trân trọng!
Mạc Duy Văn