Hết hạn hợp đồng nghỉ việc luôn có phải báo trước không? Hợp đồng lao động xác định thời hạn ký 03 lần có được không?

Hết hạn hợp đồng nghỉ việc luôn có phải báo trước? Hợp đồng lao động xác định thời hạn ký 03 lần có được không? Đang nghỉ phép thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng không?

Hết hạn hợp đồng nghỉ việc luôn có phải báo trước?

Cho hỏi: Nghỉ việc luôn khi hết hạn hợp đồng có phải báo trước không? Mong sớm nhận hồi đáp.

Trả lời:

Tại Điều 34 Bộ luật lao động 2019, có quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động:

- Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.

- Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

- Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

- Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

- Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.

- Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.

=> Theo quan điểm của chúng tôi thì. Trường hợp ký hợp đồng lao động xác định thời hạn làm việc. Khi hết thời hạn ghi trong hợp đồng người lao động có quyền nghỉ việc luôn mà không cần phải báo trước bởi trong hợp đồng đã ghi rõ thời gian hết hạn hợp đồng lao động đó.



Hợp đồng lao động xác định thời hạn ký 03 lần có được không?

Dạ, Thưa luật sư, hiện tại em là chủ doanh nghiệp tư nhân hoạt động ngành nghề kinh doanh sắt thép. Em muốn hỏi khi tuyển người lao động bằng hợp đồng lao động xác định thời hạn là 12 tháng, thì mỗi lần hết hạn hợp đồng cứ ký thêm hợp đồng như vậy. Em dự tính ký 03 lần hợp đồng lao động xác định thời hạn tức là khoảng 3 năm với người lao động đó có được không?

Trả lời:

Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 20 Bộ Luật lao động 2019 quy định khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này (Tức là hợp đồng xác định thời hạn) hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

- Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

- Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 149, khoản 2 Điều 151 và khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.

Như vậy, khi hết hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn, trong vòng 30 ngày thì người sử dụng lao động và người lao động phải ký kết hợp đồng lao động mới. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Như vậy, tổng tối đa được phép ký cũng chỉ là là 02 lần. 

Đang nghỉ phép thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng không?

Em có xin nghỉ phép 05 ngày đã được công ty đồng ý. Mà mới nghỉ 03 ngày thì đồng nghiệp có thông báo công ty chấm dứt hợp đồng với em. Như vậy là sao ạ?

Trả lời:

Theo Điều 37 Bộ luật lao động 2019 quy định về trường hợp người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

1. Người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.

2. Người lao động đang nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng và trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động đồng ý.

3. Người lao động nữ mang thai; người lao động đang nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Như vậy, khi người lao động đang nghỉ hằng năm mà được người sử dụng lao động đồng ý thì không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối chiếu trường hợp của chị thì công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng là sai, do đó, chị có thể khiếu nại với Giám đốc công ty để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trân trọng!

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng lao động

Mạc Duy Văn

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào