Trong giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp có cần nộp hợp đồng lao động không?

Trong giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp có cần nộp hợp đồng lao động? Làm việc ở thành phố nhưng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê được không? Quyết định thôi việc để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp phải là bản chính?

Trong giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp có cần nộp hợp đồng lao động? 

Em ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với công ty. Chưa hết hạn hợp đồng em vi phạm bị công ty sa thải. Em đã nhận quyết định sa thải rồi, nay muốn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Không biết có cần phải nộp hợp đồng lao động đã ký với công ty không hay chỉ cần quyết định sa thải là được ạ?

Trả lời: Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có:

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

...

Như vậy hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ yêu cầu nộp lại hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động đã hết hạn. Cụ thể ví dụ như bạn làm việc cho công ty với hợp đồng lao động 12 tháng, hết hạn hợp đồng công ty không ký hợp đồng mới. Lúc này bạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới cần hợp đồng lao động đã hết hạn.

Trường hợp của bạn thì chỉ cần nộp quyết định sa thải như quy định trên chứ không cần nộp thêm hợp đồng lao động.

Làm việc ở thành phố nhưng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê được không?

Em làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh, do dịch bệnh nên công ty thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với em. Bây giờ em đã về quê ở An Giang. Cho hỏi em có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp dưới quê được không? Hay phải lên lại thành phố làm ạ?

Trả lời: Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo như quy định này thì người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, nếu bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp ở quê thì có thể nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà không nhất thiết phải nộp hồ sơ ở thành phố.

Quyết định thôi việc để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp phải là bản chính?

Cho hỏi về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ạ. Em có quyết định thôi việc. Vậy có phải là nộp bản chính luôn không ạ? Nhờ anh chị tư vấn.

Trả lời: Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

...

Theo như quy định này thì quyết định thôi việc của bạn có thể nộp trực tiếp bản chính, hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu. Bạn xem cách nào tiện lợi thì thực hiện cho đúng quy định.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp thất nghiệp

Lê Bảo Y

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào