Viên chức nghỉ việc thì được hưởng BHXH thế nào? Đóng BHXH 27 năm, nhận BHTN được bao nhiêu tháng?
Viên chức nghỉ việc thì được hưởng BHXH thế nào?
Tôi là giáo viên của một trường tiểu học đã được 15 năm. Nhưng hiện nay vì lý do sức khỏe tôi không thể đi dạy được nữa và muốn xin nghỉ việc trong năm nay. Vậy tôi sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp và chốt sổ BHXH một lần như thế nào?
Trả lời:
Về trợ cấp thất nghiệp:
Khoản 1,2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định:
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, kể từ khi chấm dứt hợp đồng với nhà trường, chị sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo thời gian đóng BHTN như quy định trên.
Về hưởng BHXH một lần:
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- ....
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
- ....
Như vậy, nếu bạn có nhu cầu thanh toán BHXH một lần thì sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH nữa thì chuyển hồ sơ đến cơ quan BHXH để được thanh toán BHXH một lần.
Đóng BHXH 27 năm, nhận BHTN được mấy tháng?
Bên em có 1 chị sinh năm 1971 đã đóng được 27 năm BHXH. Giờ chị muốn nghỉ việc hưởng hết chế độ BHTN. Vậy em muốn hỏi việc đóng BHXH 27 năm, nhận BHTN được mấy tháng?
Trả lời:
Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.
...
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp bạn trình bày đã có 27 năm đóng BHXH, tuy nhiên bạn chưa trình bày rõ người này đã hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó hay chưa? Chính vì vậy, việc tính số tháng nhận trợ cấp thất nghiệp lúc này sẽ phụ thuộc vào số năm đóng và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức tối đa là 12 tháng.
Không đóng BHXH thì BHTN có được bảo lưu?
Dạ, do em nghỉ việc để đi du học nên không đóng tiếp BHXH và cũng chưa muốn nhận BHTN bây giờ. Vậy thì sau này khi em đi học về và tiếp tục đóng lại thì có được hưởng BHTN không?
Trả lời:
Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Và quy định tại Khoản 4 Điều 53 Luật này thì thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Do đó, nếu chị chưa làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của chị vẫn sẽ được bảo lưu.
Trân trọng!
Mạc Duy Văn