Để được bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực văn hóa cần những giấy tờ gì?
Để được bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực văn hóa cần giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 04/2021/TT-BVHTTDL quy định về hồ sơ đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp như sau:
1. Văn bản đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
2. Bản sao bằng tốt nghiệp đại học trở lên theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này.
3. Sơ yếu lý lịch và phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp người được đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp đang là công chức, viên chức thì không cần có phiếu lý lịch tư pháp.
4. Giấy xác nhận về thời gian thực tế hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị nơi người được đề nghị bổ nhiệm làm việc.
Theo đó thì người được bổ nhiệm làm giám định viên tư pháp cần phải chuyển bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ trên.
Thẩm quyền bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực văn hóa ở địa phương thuộc Sở Tư pháp tỉnh?
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 04/2021/TT-BVHTTDL quy định về thủ tục bổ nhiệm giám định viên tư pháp và cấp thẻ giám định viên tư pháp như sau:
Thủ tục bổ nhiệm giám định viên tư pháp và cấp thẻ giám định viên tư pháp ở địa phương
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao (sau đây gọi là Sở) chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp lựa chọn người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 4 Thông tư này, tiếp nhận hồ sơ của người đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp, đề nghị Chủ tịch Uy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm giám định viên tư pháp;
- Mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp ở địa phương thực hiện theo quy định tại Thông tư số 11/2020/TT-BTP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp.
Như vậy, Sở Tư pháp không có thẩm quyền bổ nhiệm giám định viên tư pháp mà chỉ có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và đề nghị bổ nhiệm. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền bổ nhiệm giám định viên tư pháp
Trân trọng!
Phan Hồng Công Minh