Đang chờ quyết định ly hôn có được chung sống với người khác như vợ chồng không?

Đang chờ quyết định ly hôn thì có được chung sống với người khác như vợ chồng không? Vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng sẽ bị phạt thế nào? Tôi và chồng đã quyết định thuận tình ly hôn tuy nhiên Tòa án vẫn chưa ra quyết định ly hôn mà chồng tôi đã dọn ra sống cùng 1 người khác. Tôi muốn hỏi là khi chưa có quyết định ly hôn thì chồng tôi có được chung sống với người khác như vợ chồng?

Đang chờ quyết định ly hôn thì có được chung sống với người khác như vợ chồng không?

Căn cứ theo Khoản 7, Khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

7. Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng

14. Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Bên cạnh đó, tại Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn như sau:

1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

2. Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì trong trường hợp vợ chồng bạn ly hôn nhưng chưa nhận được quyết định của Tòa án thì quan hệ hôn nhân vẫn chưa chấm dứt. Do đó, việc bạn chung sống với người khác như vợ chồng sẽ vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng và có thể sẽ bị xử phạt.

Vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng có bị phạt tù không?

Theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Theo đó, trong trường hợp vi phạm mà dẫn đến các vấn đề trên thì có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Trân trọng!

Võ Ngọc Nhi

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào