Công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân xã có được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá hay không?
Công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân xã có được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá?
Tại Khoản 2 Điều 15 Luật Đấu giá tài sản 2016 có quy định về các trường hợp không được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá như sau:
2. Đang là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, trừ trường hợp là công chức, viên chức được đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá để làm việc cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản.
Như vậy, trong trường hợp của bạn đang là công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân xã, thuộc một trong các trường hợp không được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá tại Khoản 2 Điều 15 Luật Đấu giá tài sản 2016. Chính vì vậy, bạn sẽ không được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá.
Trong những trường hợp nào thì đấu giá viên sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đã được cấp?
Tại Khoản 1 Điều 16 Luật Đấu giá tài sản 2016 có quy định như sau:
1. Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá bị thu hồi Chứng chỉ trong những trường hợp sau:
a) Thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 15 của Luật này;
b) Không hành nghề đấu giá tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này trong thời hạn 02 năm kể từ ngày được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá, trừ trường hợp bất khả kháng;
c) Bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính do vi phạm quy định tại điểm b hoặc điểm c khoản 1 Điều 9 của Luật này;
d) Thôi hành nghề theo nguyện vọng;
đ) Bị tuyên bố mất tích hoặc tuyên bố là đã chết.
Như vậy, nếu đấu giá viên thuộc thuộc 01 trong 05 trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 16 Luật Đấu giá tài sản 2016 thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề đã được cấp.
Trân trọng!
Huỳnh Minh Hân