Điều chỉnh hạng nhà chung cư thì thu hồi quyết định trước không? Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận hạng nhà chung cư?

Điều chỉnh nhà chung cư có thu hồi quyết định trước không? Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận hạng chung cư? Nhà chung cư tôi đã đi vào hoạt động và được cấp quyết định phân hạng nhà chung cư tuy nhiên có một số thay đổi và ban quản trị muốn xin điều chỉnh hạng nhà chung cư thì quyết định trước đó có được thu hồi không? Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận hạng nhà chung cư?

Điều chỉnh nhà chung cư có thu hồi quyết định trước không?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định về việc công nhận điều chỉnh hạng, công nhận lại hạng nhà chung cư như sau:

1. Việc công nhận điều chỉnh hạng hoặc công nhận lại hạng nhà chung cư được thực hiện theo đề nghị của tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 4 của Thông tư này.

2. Trường hợp quyết định công nhận hạng nhà chung cư chưa hết thời hạn theo quy định mà tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 4 của Thông tư có nhu cầu điều chỉnh hạng nhà chung cư thì phải nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại Khoản 3 Điều này tại Sở Xây dựng để được xem xét, kiểm tra và công nhận điều chỉnh hạng nhà chung cư. Trình tự, thủ tục công nhận điều chỉnh hạng nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Thông tư này.

Khi giao quyết định công nhận hạng nhà chung cư (đã điều chỉnh), Sở Xây dựng phải thu hồi bản gốc quyết định công nhận hạng đang còn thời hạn để lưu hồ sơ và đăng tải thông tin, văn bản quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

3. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh hạng nhà chung cư bao gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh hạng nhà chung cư theo mẫu hướng dẫn tham khảo quy định tại phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản tự kê khai, đánh giá phân hạng nhà chung cư của tổ chức, cá nhân đề nghị điều chỉnh hạng nhà chung cư theo mẫu hướng dẫn tham khảo quy định tại phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư này;

c) Bản sao có chứng thực quyết định công nhận hạng nhà chung cư đang còn thời hạn.

4. Trường hợp quyết định công nhận hạng nhà chung cư hết thời hạn theo quy định mà tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 4 của Thông tư này có nhu cầu đề nghị công nhận lại hạng thì phải nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại Điều 7 của Thông tư này tại Sở Xây dựng để được xem xét, kiểm tra và công nhận lại hạng nhà chung cư. Trình tự, thủ tục công nhận lại hạng nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Thông tư này.

5. Tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận lại hạng hoặc điều chỉnh hạng nhà chung cư quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này phải nộp kinh phí kiểm tra, thẩm định hồ sơ theo quy định tại Khoản 5 Điều 8 của Thông tư này.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì quyết định công nhận nahf chung cư khi còn hiệu lực mà ban quản trị chung cư yêu cầu điều chỉnh hạng thì sẽ thu hồi quyết định trước đó.

Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận hạng chung cư?

Bên cạnh đó, tại Điều 10 Thông tư 31/2016/TT-BXD Tổ chức kiểm tra việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư như sau:

1. Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tổ chức thực hiện kiểm tra hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư trên phạm vi cả nước.

2. Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện kiểm tra hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư trên địa bàn.

Theo đó, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản sẽ là cơ quan thực hiện việc kiểm tra việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Sở xây dụng tỉnh sẽ thực hiện việc kiểm tra và phối hợp với cơ quan địa phương để kiểm tra định kỳ đột xuất việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà chung cư

Võ Ngọc Nhi

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào