Doanh nghiệp tư nhân có được giảm vốn hoạt động hay không? Doanh nghiệp tư nhân được chuyển thành công ty cổ phần không?

Doanh nghiệp tư nhân có được giảm vốn hoạt động hay không? Đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp tư nhân ở đâu? Doanh nghiệp tư nhân được chuyển thành công ty cổ phần không?

Doanh nghiệp tư nhân có được giảm vốn hoạt động hay không?

Doanh nghiệp tư nhân có được giảm vốn hoạt động hay không? Tôi tên Long hiện nay đang là chủ doanh nghiệp tư nhân Long Thanh tại Hà Nam. Hoạt động của doanh nghiệp không được tốt lắm nên tôi có ý định sang 2021 sẽ giảm vốn doanh nghiệp của mình, như vậy có được không? Theo quy định pháp luật mới như thế nào về việc giảm vốn của doanh nghiệp tư nhân?

Trả lời:

Căn cứ Khoản 3 Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

Trong quá trình hoạt động, chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền tăng hoặc giảm vốn đầu tư của mình vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tăng hoặc giảm vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân phải được ghi chép đầy đủ vào sổ kế toán. Trường hợp giảm vốn đầu tư xuống thấp hơn vốn đầu tư đã đăng ký thì chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ được giảm vốn sau khi đã đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Như vậy, đối với chủ doanh nghiệp tư nhân trong quá trình hoạt động của mình thì có quyền tăng hoặc giảm vốn đầu tư theo quy định trên.

Đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp tư nhân ở đâu?

Đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp tư nhân ở đâu? Cho hỏi, đăng ký hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp tư nhân ở đâu ạ? Ở nơi có trụ sở hay nơi đặt chi nhánh? Hồ sơ gồm những gì? Nhờ anh chị tư vấn.

Trả lời:

Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định:

Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:

- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Như vậy, theo quy định thì khi thành lập chi nhánh doanh nghiệp như doanh nghiệp tư nhân thì doanh nghiệp tư nhân gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.

Hồ sơ đăng ký chi nhánh bao gồm:

- Thông báo thành lập chi nhánh;

- Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp tư nhân; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Doanh nghiệp tư nhân được chuyển thành công ty cổ phần không?

Doanh nghiệp tư nhân được chuyển thành công ty cổ phần không? Doanh nghiệp tư nhân của em chuyên kinh doanh hàng nông sản, nay muốn mở rộng quy mô, nhiều người đầu tư hơn nên muốn chuyển thành công ty cổ phần được không?

Trả lời:

Điều 205 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân như sau:

Doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần hoặc công ty hợp danh theo quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Doanh nghiệp được chuyển đổi phải có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này;

- Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;

- Chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó;

- Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.

Theo đó, doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển thành công ty cổ phần nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Đây cũng chính là điểm mới của Luật Doanh nghiệp 2020 so với Luật Doanh nghiệp 2014. Theo đó, luật cũ chỉ cho phép doanh nghiệp tư nhân được chuyển đổi thành công ty TNHH (Điều 199 Luật Doanh nghiệp 2014).

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Nguyễn Đăng Huy

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào