Sửa chữa, tẩy xóa nội dung giấy tờ trong hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư có bị phạt hay không?
Sửa chữa, tẩy xóa nội dung giấy tờ trong hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư có bị phạt không?
Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư như sau:
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
Tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư; gia nhập Đoàn luật sư; đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề luật sư; đề nghị cấp giấy đăng ký hành nghề luật sư, giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam của luật sư nước ngoài;
Ngoài ra, Khoản 3 Điều 5 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về hình phạt bổ sung như sau:
Tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.
Như vậy, hành vi sửa chữa, tẩy xóa nội dung giấy tờ trong hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư có thể bị phạt từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và tịch thu giấy tờ, văn bản bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung.
Biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp sửa chữa, tẩy xóa nội dung giấy tờ trong hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư?
Căn cứ Khoản 4 Điều 5 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về biện pháp khắc phục hậu quả như sau:
Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản đã cấp do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại khoản 1 Điều này;
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.
Trân trọng!
Phan Hồng Công Minh