Chưa đăng ký kết hôn có quyền bắt buộc người ba cấp dưỡng cho con được không?

Chưa đăng ký kết hôn có quyền bắt buộc người ba cấp dưỡng cho con được hay không? Mức cấp dưỡng của người ba cho con được quy đinh như thế nào? Chào anh chị, cho mình hỏi mình chưa đăng ký kết hôn có quyền bắt buộc người ba cấp dưỡng cho con không. Nếu cấp dưỡng thì bao nhiêu? Xin cảm ơn!

Chưa đăng ký kết hôn có quyền bắt buộc người ba cấp dưỡng cho con được hay không?

Tại Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con như sau:

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về việc xác định cha, mẹ:

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.

Như vậy, đối với trường hợp cấp dưỡng cho con, pháp luật không quy định về việc giữa vợ và chồng phải có đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, bạn cần làm thủ tục xác định cha – con thì mới đủ điều kiện để con bạn được hưởng cấp dưỡng theo quy định, bởi nghĩa vụ cấp dưỡng chỉ phát sinh khi giữa con bạn và ba của con bạn có quan hệ cha con.

Mức cấp dưỡng của người ba cho con

Theo Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về mức cấp dưỡng như sau:

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo Khoản 2 Điều 47 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định:

Một người chỉ có thể được một người giám hộ, trừ trường hợp cha, mẹ cùng giám hộ cho con hoặc ông, bà cùng giám hộ cho cháu.

Như vậy, đối với mức cấp dưỡng, bạn (với vai trò là người giám hộ của con bạn) và ba của con bạn có thể thỏa thuận với nhau căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của ba đứa trẻ và nhu cầu thiết yếu của con bạn. Trong trường hợp bạn không thể thỏa thuận được, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký kết hôn

Huỳnh Minh Hân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào