Người lao động nghỉ làm do tai nạn lao động có được đóng bảo hiểm xã hội không?
Người lao động nghỉ làm do tai nạn lao động có được đóng bảo hiểm xã hội?
Dạ em bị tai nạn lao động được xác nhận của công ty cũng như cơ quan có thẩm quyền khác rồi, hiện đã nghỉ được 15 ngày. Em không rõ trường hợp của mình có được đóng BHXH không thưa Luật sư?
Trả lời: Căn cứ khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
Tại khoản 3 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đó là:
Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;”
Như vậy, trong thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động; thì người lao động vẫn được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương. Cho nên trong trường hợp này do người lao động vẫn được nhận lương từ người sử dụng lao động nên khi đang trong thời gian điều trị tai nạn lao động người lao động vẫn phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bình thường.
NLĐ tự nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động được không?
Cho hỏi, chồng tôi bị tai nạn lao động, bây giờ muốn làm hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động thì có được tự mình đi làm không? Hay phải nộp hồ sơ gửi cho công ty ạ?
Trả lời: Theo Điều 57 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
- Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Và tại Điều 59 Luật này có quy định về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
- Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, về nguyên tắc thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, NLĐ chỉ cần cung cấp hồ sơ cho người sử dụng lao động theo đúng thời hạn. Còn trong thực tế vì một số lý do nào đó mà bạn muốn tự mình nộp thì hoàn toàn được phép vì đây là quyền lợi của bạn.
Công ty có trả tiền viện phí khi NLĐ bị tai nạn lao động không?
Trường hợp nhân viên tại doanh nghiệp mình có bị tai nạn lao động trong lúc làm. Không biết bên mình có phải chịu trách nhiệm lo chi trả tiền viện phí cho bạn này không?
Trả lời: Theo Khoản 2 Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trong đó:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
- Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;
- Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
- Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;
Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp phải thanh toán tiền viện phí cho NLĐ khi NLĐ bị tai nạn lao động. Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm như sơ cứu, trả đủ tiền lương khi NLĐ nghỉ điều trị.
Trân trọng!
Lê Bảo Y