Xin nghỉ việc công ty không duyệt đơn có phải bồi thường? Tự ý nghỉ việc NLĐ phải bồi thường 1 tháng tiền lương?

Vui lòng cung cấp cho tôi thông tin, khi người lao động tự ý nghỉ việc NLĐ phải bồi thường 1 tháng tiền lương không? Thử việc nghỉ ngang có phải bồi thường cho công ty không? Xin nghỉ việc công ty không duyệt đơn có phải bồi thường?

Tự ý nghỉ việc NLĐ phải bồi thường 1 tháng tiền lương?

Tự ý nghỉ việc NLĐ phải bồi thường 1 tháng tiền lương cho NSDLĐ có đúng không? Nhờ tư vấn.

Trả lời:

NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần phải báo trước (tự ý nghỉ việc) theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019. Nếu như không thuộc trường hợp này thì khi người lao động tự ý nghỉ việc mà không báo trước là đơn phương chấm hợp đồng lao động trái luật.

Khoản 2 Điều 40 Bộ luật này cũng quy định nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau:

- Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

- Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Như vậy, khi tự ý nghỉ việc người lao động phải bồi cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước; chi phí đào tạo (nếu có).

Thử việc nghỉ ngang có phải bồi thường cho công ty không?

Anh chị ơi, em mới ra trường, đang thử việc cho 1 công ty làm mảng nhân sự. Bây giờ nếu em nghỉ ngang thì có phải bồi thường cho công ty không ạ?

Trả lời:

Điều 27 Bộ luật Lao động 2019
quy định về kết thúc thời gian thử việc như sau:

1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

Theo đó, trong thời gian thử việc, bạn có quyền nghỉ việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường. => Như vậy trường hợp bạn nghỉ ngang khi thử việc thì không phải bồi thường cho công ty.

Xin nghỉ việc công ty không duyệt đơn có phải bồi thường?

Cho em hỏi là em có ký hợp đồng với công ty 2 năm, còn năm nữa là hết hợp đồng nhưng em muốn nghỉ thì báo cho công ty 45 ngày, nếu công ty không duyệt thì sao ạ em có phải bồi thường hợp đồng không?

Trả lời:

Tại Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 quy định Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:

1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;

b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;

c) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

đ) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

e) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

g) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Như vậy, khi nghỉ việc bạn không cần nêu lý do, bạn ký hợp đồng 2 năm thì thông thường thời gian báo trước là 30 ngày, không phải 45 ngày. Và nếu thực hiện đúng thì bạn không phải bồi thường cho công ty.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào