Là sinh viên năm cuối có thể chuyển ngành không? Học liên thông đại học đối với người có văn bằng được quy định thế nào?

Là sinh viên năm cuối có thể xin chuyển ngành không? Quy định về việc học liên thông đại học đối với người có văn bằng như thế nào? Tôi hiện là sinh viên năm cuối ngành Quản trị Kinh doanh tôi muốn xin chuyển qua ngành Makerting của trường tôi thì có được không? Nếu không tôi sẽ phải học lại từ đầu ngành Makerting như các bạn mới học à? Mong được giải đáp.

Là sinh viên năm cuối có thể xin chuyển ngành không?

Căn cứ theo Điều 16 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về chuyển ngành, chuyển nơi học, chuyển cơ sở đào tạo, chuyển hình thức học như sau:

1. Sinh viên được xem xét chuyển sang học một chương trình, một ngành đào tạo khác, hoặc một phân hiệu khác của cơ sở đào tạo, hoặc từ phân hiệu về trụ sở chính khi có đủ các điều kiện sau:

a) Không đang là sinh viên trình độ năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này;

b) Sinh viên đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo, của trụ sở chính (hoặc phân hiệu ) trong cùng khóa tuyển sinh;

c) Cơ sở đào tạo, trụ sở chính (hoặc phân hiệu) có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

d) Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách chương trình, ngành đào tạo, người phụ trách phân hiệu (nơi chuyển đi và chuyến đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì bạn hiện là sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh nên không đáp ứng đủ các điều kiện để chuyển ngành. Do đó, bạn nên học xong ngành này và học văn bằng hai đối với ngành Makerting mà bạn muốn chuyển.

Quy định về việc học liên thông đại học đối với người có văn bằng

Theo Điều 19 Quy chế này cũng quy định về việc học liên thông đối với người có văn bằng khác như sau:

1. Người đã tốt nghiệp các trình độ đào tạo của giáo dục nghề nghiệp được dự tuyển và học liên thông lên trình độ đại học theo quy định hiện hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy chế của cơ sở đào tạo.

2. Người đã tốt nghiệp đại học được dự tuyển và học liên thông để nhận thêm một bằng tốt nghiệp đại học của một ngành đào tạo khác, khi cơ sở đào tạo đã áp dụng thống nhất phương thức đào tạo theo tín chỉ (riêng các ngành an ninh, quốc phòng thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo) và đã tuyển sinh được tối thiểu 03 khóa theo ngành đào tạo và hình thức đào tạo mà người học lựa chọn.

3. Người học liên thông thực hiện chương trình đào tạo và đăng ký học tập theo kế hoạch chung như các sinh viên khác cùng hình thức đào tạo. Trên cơ sở công nhận và chuyển đổi tín chỉ, sinh viên được miễn trừ các học phần tương ứng với những khối lượng học tập đã tích lũy theo quy định tại Điều 13 của Quy chế này.

4. Quy chế đào tạo của cơ sở đào tạo quy định chi tiết điều kiện, thủ tục tiếp nhận học liên thông; việc công nhận, chuyển đổi tín chỉ và miễn trừ học phần cho sinh viên liên thông dựa trên nguyên tắc công bằng, minh bạch với mọi đối tượng, bảo đảm chặt chẽ yêu cầu về chất lượng, áp dụng chuẩn đầu ra chung như đối với những sinh viên khác.

Theo đó, trong trường hợp năm cuối không chuyển được ngành nhưng bạn có thể học văn bằng hai, việc học này vẫn theo chương trình chung nhưng được miễn trừ một số môn tương tự đã được học.

Trân trọng!

Võ Ngọc Nhi

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào