Nội dung phản ánh, kiến nghị và việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính của BHXH quy định ra sao?

Nội dung phản ánh, kiến nghị được quy định thế nào? Việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính của BHXH quy định ra sao? Mong được giải đáp thắc mắc

Nội dung phản ánh, kiến nghị

Căn cứ theo Điều 20 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về Nội dung phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính của BHXH như sau:

- Phản ánh kiến nghị về nội dung các quy định hành chính

+ Phản ánh về quy định hành chính (quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính) không phù hợp với thực tế; sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính; quy định hành chính không hợp pháp; những vấn đề khác có liên quan đến quy định hành chính.

+ Kiến nghị các phương án xử lý những phản ánh nêu tại điểm a khoản này và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính (nếu có).

- Phản ánh, kiến nghị về hành vi: những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính về BHXH, BHYT, BHTN do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định hành chính của CCVC ngành BHXH Việt Nam.

- Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn giải đáp pháp luật.

Việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính của BHXH

Tại Điều 21 Quy chế này cũng quy định về việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính của BHXH như sau: 

- Văn phòng BHXH Việt Nam là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện phân loại, chuyển cho các đơn vị liên quan để giải quyết; gửi kết quả giải quyết đến tổ chức, cá nhân, cập nhật công khai phản ánh, kiến nghị sau khi được giải quyết lên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua Hệ thống thông tin.

- Nguồn tiếp nhận

+ Từ bộ phận Văn thư của cơ quan BHXH Việt Nam;

+ Từ các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh (trong trường hợp tổ chức, cá nhân gửi đích danh tên đơn vị);

+ Qua điện thoại chuyên dùng đặt tại Văn phòng BHXH Việt Nam; hoặc qua hộp thư điện tử [email protected];

+ Qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính BHXH

Võ Ngọc Nhi

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào