Lương thử việc bằng lương chính thức có được không? Phải thông báo bằng văn bản kết quả thử việc không?
Công việc yêu cầu trình độ kỹ thuật trung cấp thử việc 2 tháng đúng không?
Em học trung cấp kỹ thuật, mới ứng tuyển vào vị trí yêu cầu trình độ này, họ yêu cầu thử việc 2 tháng như các bộ phận, vị trí khác thì có đúng không?
Trả lời: Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thời gian thử việc như sau:
Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:
1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.
Căn cứ quy định nêu trên, công việc yêu cầu trình độ kỹ thuật trung cấp thì thời gian thử việc không quá 30 ngày.
Vì vậy trường hợp của anh yêu cầu thử việc 2 tháng (60 ngày) là không đúng so với quy định của pháp luật. Anh có thể trao đổi lại với bộ phận tuyển dụng của công ty về vấn đề này.
Trả lương thử việc bằng lương chính thức có được không?
Dạ em thử việc 2 tháng được trả lương bằng lương chính thức thì vẫn đúng luật đúng không ạ?
Trả lời: Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương thử việc như sau:
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.
Theo đó, pháp luật chỉ giới hạn tiền lương thử việc ít nhất phải bằng 85% mức lương chính thức của công việc. => Cho nên công ty và bạn có thể thỏa thuận trả lương thử việc bằng lương chính thức. Điều này vẫn đảm bảo quy định của pháp luật về tiền lương thử việc.
Có phải thông báo bằng văn bản kết quả thử việc cho nhân viên không?
Em đang thử việc vị trí HR. Xin hỏi khi hết thời gian thử việc, công ty có phải thông báo bằng văn bản kết quả thử việc cho em không?
Trả lời: Khoản 1 Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 quy định về kết thúc thời gian thử việc như sau:
Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.
=> Theo đó, khi hết thời gian thử việc, công ty có trách nhiệm thông báo kết quả thử việc cho nhân viên. Pháp luật không đặt ra yêu cầu cụ thể về hình thức của thông báo này.
Vì vậy mà công ty chỉ cần đảm bảo việc thông báo kết quả thử việc cho nhân viên, không bắt buộc phải bằng hình thức văn bản. Tùy thuộc vào quy chế làm việc của công ty mà sẽ có cách thức thông báo kết quả thử việc tới nhân viên phù hợp: thông báo trực tiếp, thông báo bằng văn bản,....
Trân trọng.
Thư Viện Pháp Luật