Quyền chuyển nhượng đất

Năm 1987, khi xử cho cha mẹ tôi ly hôn, tòa án hai cấp đã giao cho cha tôi 600 m2 đất. Năm 1989, cha tôi đã giao lại đất cho mẹ tôi sử dụng để nuôi hai chị em tôi. Đến năm 2001, mẹ tôi xin cấp giấy đỏ cho riêng mình và đã được UBND huyện giải quyết. Năm 2008, mẹ tôi thế chấp đất trên và sau đó đã sang tên cho chủ nợ mà không thông qua ý kiến của hai chị em tôi. Hỏi: Việc cấp giấy nêu trên đúng hay sai? Chị em tôi phải làm sao để lấy lại đất của cha?

Theo Điều 113 Luật Đất đai, cá nhân sử dụng đất không phải là đất thuê có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp chuyển nhượng có điều kiện theo quy định của Chính phủ.

Nếu việc tặng cho đất giữa cha bạn với mẹ bạn đã được thực hiện đúng quy định và không hề có ràng buộc nào về mặt nghĩa vụ (để mẹ bạn phải thực hiện sau khi tặng cho) được ghi nhận chính thức trong quá trình làm thủ tục thì việc UBND huyện cấp giấy đỏ cho riêng mẹ bạn, cũng như giải quyết cho mẹ bạn được chuyển nhượng đất cho người khác không bị xem là sai quy định. Trong trường hợp này, chị em của bạn không có quyền tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất của người mẹ.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào