Người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng có mang án tích không?

Em tôi 17 tuổi sắp bị xét xử liệu rằng trong trường hợp nào thì em tôi sẽ bị áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng không, và khi em tôi về thì có bị mang án tích không?

1. Phạm tội hình sự nào thì bị áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng?

Căn cứ Điều 96 Bộ luật hình sự 2015 có quy định như sau:

- Tòa án có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng từ 01 năm đến 02 năm đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, nếu thấy do tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội, do nhân thân và môi trường sống của người đó mà cần đưa người đó vào một tổ chức giáo dục có kỷ luật chặt chẽ.

- Người được giáo dục tại trường giáo dưỡng phải chấp hành đầy đủ những nghĩa vụ về học tập, học nghề, lao động, sinh hoạt dưới sự quản lý, giáo dục của nhà trường.

Như vậy, theo quy định như trên Tòa án sẽ xem xét tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội và nhân thân, môi trường sống của em bạn để xác định việc có áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hay không.

2. Người bị giáo dục tại trường giáo dưỡng có mang án tích không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 107 Bộ luật này có quy định về xóa án tích như sau:

1. Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi;

b) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;

c) Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương này.

Theo đó nếu em bạn bị Tòa án áp dụng biện pháp tư pháp là giáo dục tại trường giáo dưỡng thì sau khi chấp hành xong hình phạt này em bạn sẽ không bị mang án tích.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục

Mạc Duy Văn

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào