Nghiệp vụ của người trực tiếp vận hành Trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy định mới được yêu cầu thế nào?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 34/2021/TT-BGTVT (Có hiệu lực từ 15/02/2022) quy định về yêu cầu nghiệp vụ của người trực tiếp vận hành Trạm kiểm tra tải trọng xe như sau:
- Nắm vững chế độ quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật của Trạm kiểm tra tải trọng xe.
- Được tập huấn về quy trình, thao tác sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị kỹ thuật của Trạm kiểm tra tải trọng xe và các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có liên quan.
Theo đó, tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 34/2021/TT-BGTVT quy định về việc giải thích thuật ngữ Trạm kiểm tra tải trọng xe như sau:
Trạm kiểm tra tải trọng xe gồm Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (sau đây gọi là Trạm) là nơi cơ quan quản lý đường bộ thực hiện việc thu thập, phân tích, đánh giá tác động của tải trọng xe, khổ giới hạn xe đến an toàn đường bộ; kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường, quá trọng tải cho phép tham gia giao thông và xe bánh xích lưu hành trên đường bộ.
Ngoài ra, tại Điều 7 Thông tư 34/2021/TT-BGTVT quy định về hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động như sau:
- Thời gian hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động theo kế hoạch do cơ quan quản lý đường bộ phê duyệt; trường hợp thực hiện nhiệm vụ đột xuất phải có chỉ đạo bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.
- Người trực tiếp vận hành Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động do cơ quan quản lý đường bộ hoặc lực lượng chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc cơ quan quản lý đường bộ bố trí phải đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.
- Lực lượng chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sử dụng kết quả thu được từ Trạm kiểm tra tải trọng xe để phát hiện, xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Trân trọng!
Võ Ngọc Nhi