Một tháng đi làm 11 ngày nghỉ 12 ngày thì có phải tham gia BHXH cho tháng đó không?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì:
Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong một tháng người lao động nghỉ việc từ 14 ngày trở lên trong vòng 1 tháng thì tháng đó người lao động không đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.
Đối chiếu với trường hợp nêu trên thì trong tháng 12 người lao động có thời gian nghỉ việc không hưởng tiền lương là 12 ngày, nên trường hợp trên NLĐ vẫn đủ thời gian đế tham gia BHXH của tháng 12 đó.
Mức đóng BHXH của NLĐ được xác định như sau:
- Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Người lao động quy định điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất.
- Người lao động quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 của Luật này, mức đóng và phương thức đóng được quy định như sau:
+ Mức đóng hằng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất bằng 22% mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài, đối với người lao động đã có quá trình tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; bằng 22% của 02 lần mức lương cơ sở đối với người lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
Trân trọng.
Thư Viện Pháp Luật