"Huân chương Hồ Chí Minh" có được xét tặng cho người nước ngoài hay không?

Theo quy định về thi đua khen thưởng thì "Huân chương Hồ Chí Minh" có được xét tặng cho người nước ngoài hay không?

Khoản 11 Điều 1 Luật thi đua, khen thưởng sửa đổi 2013 có quy định:

"Huân chương Hồ Chí Minh" để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc ở một trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn học, nghệ thuật, khoa học, công nghệ, quốc phòng, an ninh, ngoại giao hoặc các lĩnh vực khác.

“Huân chương Hồ Chí Minh” để tặng cho tập thể đã được tặng thưởng “Huân chương Độc lập” hạng nhất hoặc “Huân chương Quân công” hạng nhất và 10 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nội bộ đoàn kết, tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Tập thể đã được tặng thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh” lần thứ nhất và 15 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nội bộ đoàn kết, tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh thì được xét tặng “Huân chương Hồ Chí Minh” lần thứ hai.”

Điểm e Khoản 1 Điều 15 Nghị định 91/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thi đua, khen thưởng cũng có quy định:

1. “Huân chương Hồ Chí Minh” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

...

e) Người nước ngoài có công lao to lớn đối với dân tộc Việt Nam, được Nhà nước Việt Nam thừa nhận, tôn vinh.

...

Như vậy, có thể thấy theo Luật Thi đua, khen thưởng thì người nước ngoài có công lao to lớn đối với dân tộc Việt Nam, được Nhà nước Việt Nam thừa nhận, tôn vinh cũng là một trong những đối tượng được tặng hoặc truy tặng “Huân chương Hồ Chí Minh”.

Trân trọng!

Nguyễn Đăng Huy

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào