NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đã có việc làm thì có phải thông báo với Trung tâm giới thiệu việc làm?
Tại Điều 52 Luật Việc làm 2013, có quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm, như sau:
- Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
+ Trường hợp bất khả kháng.
- Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp NLĐ có trách nhiệm phải thông báo với trung tâm giới thiệu việc làm việc việc tìm kiếm việc làm của mình không phân biệt là công việc đó đã được ký hợp đồng chính thức hay thử việc.
Tại Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, có quy định:
- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
+ Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
+ Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
+ Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
Trân trọng.
Thư Viện Pháp Luật