Người phụ trách kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp có bắt buộc phải có trình độ như thế nào?
Tại Khoản 1, 2 Điều 10 Thông tư 66/2020/TT-BTC, có quy định về năng lực chuyên môn của kiểm toán nội bộ, như sau:
- Người phụ trách kiểm toán nội bộ xem xét quy mô và mức độ phức tạp của hoạt động kiểm toán cũng như công việc kiểm toán để trình Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên/Chủ tịch công ty (hoặc Ủy ban kiểm toán hoặc một cơ quan/bộ phận trực thuộc được ủy quyền (nếu có) bởi Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên/Chủ tịch công ty) quyết định nguồn lực cần thiết cho bộ phận kiểm toán nội bộ. Người phụ trách kiểm toán thiết lập các tiêu chuẩn phù hợp để tuyển dụng người làm công tác kiểm toán nội bộ.
- Người phụ trách kiểm toán nội bộ cần phải có trình độ học vấn/chuyên môn liên quan và kinh nghiệm kiểm toán đầy đủ. Người phụ trách kiểm toán nội bộ cũng cần có kiến thức chuyên sâu về hoạt động kinh doanh và các kỹ năng liên quan khác.
Và tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định 05/2019/NĐ-CP về kiểm toán nội bộ, có quy định:
Điều 11. Tiêu chuẩn của người làm công tác kiểm toán nội bộ
1. Có bằng đại học trở lên các chuyên ngành phù hợp với yêu cầu kiểm toán, có kiến thức đầy đủ và luôn được cập nhật về các lĩnh vực được giao thực hiện kiểm toán nội bộ.
=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì người phụ trách kiểm toán nội bộ cần phải có trình độ học vấn phải có trình độ đại học trở lên phù hợp với yêu cầu kiểm toán, có kiến thức đầy đủ và luôn được cập nhật về các lĩnh vực được giao thực hiện kiểm toán nội bộ.
Trân trọng.
Thư Viện Pháp Luật