Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự

Tôi được nhờ làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn tôi là bị đơn trong một vụ án dân sự. Vậy tôi có được Tòa án chấp nhận để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn tôi không?

Theo quy định tại Điều 63 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 sửa đổi thì:

1. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự là người được đương sự nhờ và được Toà án chấp nhận để tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

2. Những người sau đây được Toà án chấp nhận làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự:

a) Luật sư tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về luật sư;

b) Công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, chưa bị kết án hoặc bị kết án nhưng đã được xoá án tích, không thuộc trường hợp đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục và quản chế hành chính; không phải là cán bộ, công chức trong các ngành Toà án, Kiểm sát, Công an.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn của bạn trong vụ án dân sự (nếu như bạn có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, chưa bị kết án hoặc bị kết án nhưng đã được xoá án tích, không thuộc trường hợp đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục và quản chế hành chính; không phải là cán bộ, công chức trong các ngành Toà án, Kiểm sát, Công an).

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào