Thủ tục tách hộ theo quy định mới

Tôi được biết khi Luật cư trú 2020 có hiệu lực thì sổ hộ khẩu không còn được sử dụng nữa. Vậy cho hỏi: Nếu tôi làm thủ tục tách hộ thì hồ sơ thủ tục được quy định như thế nào? Và tôi có được cầm trên tay cuốn sổ hộ khẩu nữa không.

Tại Điều 25 Luật cư trú 2020 có quy định về thủ tục tách hộ như sau:

Hồ sơ tách hộ:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho tách hộ của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

- Trường hợp tách hộ sau ly hôn thì hồ sơ tách hộ bao gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú, giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

Thủ tục:

- Người đăng ký tách hộ nộp hồ sơ theo quy định nếu trên đến cơ quan đăng ký cư trú (Công an cấp xã hoặc huyện)

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về hộ gia đình liên quan đến việc tách hộ vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin; trường hợp từ chối giải quyết tách hộ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

=> Theo quy định thì khi thực hiện xong thủ tục tách hộ, người được tách hộ sẽ không còn được cấp sổ hộ khẩu nữa mà việc tách hộ sẽ được lưu thông tin trên Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người được tách hộ về việc đã cập nhật thông tin.

Trân trọng.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào