Chậm nộp hồ sơ ốm đau thì có được hưởng chế độ hay không?
Theo Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ gồm: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tại Điều 116 Luật này trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102 thì phải giải trình bằng văn bản.
Như vậy, trường hợp NLĐ nộp trễ hồ sơ hưởng chế độ ốm đau hơn 9 tháng thì vẫn có thể được giải quyết chế độ nếu khi giải trình với cơ quan BHXH mà được chấp nhận.
Do đó, đơn vị bạn có thể thực hiện nộp hồ sơ trong đó, có ghi lý do nộp muộn. Nếu được cơ quan BHXH đồng ý thì sẽ được giải quyết.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật