Chồng ngăn cấm vợ về thăm ông bà ngoại thì có thể ly hôn được hay không?

Thưa luật sư, tôi và chồng tôi kết hôn được 02 năm. Trước đó hai bên gia đình nội ngoại có ngăn cấm, nhưng chúng tôi vẫn đi đến hôn nhân. Hơn 1 năm nay chồng tôi cấm đoán tôi về thăm gia đình ông bà ngoại, tức là cha, mẹ tôi, cũng như nhiều vấn đề khác. Như vậy, tôi có thể ly hôn được không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu một bên như sau:

Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 quy định các hành vi sau đây được coi là bạo lực gia đình:

- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;

- Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

- Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng;

- Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.

Do đó, hành vi của chồng bạn là hành vi vi phạm đến quyền lợi của bạn, cụ thể đã ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa cha, mẹ và bạn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể nộp đơn yêu cầu ly hôn đơn phương trong trường hợp thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng lớn và không muốn chung sống với chồng bạn. Bạn có thể cân nhắc để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ly hôn

Lê Bảo Y

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào