Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có cần sổ BHXH hay không?

Chồng tôi mắc bệnh nghề nghiệp, nay đã ra viện nên muốn làm hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp. Vậy có cần nộp sổ BHXH hay không ạ? Và mình nộp cho cơ quan BHXH hay cho công ty? Xin cảm ơn.

Theo Điều 58 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Và tại Điều 59 Luật này thì giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp quy định như sau:

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.

Như vậy, có thể thấy đối với hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp, trong đó có sổ BHXH của NLĐ. Trường hợp này có thể nộp hồ sơ cho công ty, công ty sẽ có trách nhiệm để nộp cho cơ quan BHXH trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ của chồng chị.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh nghề nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào