Có việc làm nhưng vẫn nhận TCTN thì có phải trả lại tiền không?
Theo Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì trường hợp có việc làm mới thì người lao động thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Và tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định như sau:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Như vậy, khi bạn tìm được công việc mới, đã ký hợp đồng lao động thì bạn có trách nhiệm thông báo với trung tâm dịch vụ việc nơi bạn đang hưởng trợ cấp để làm thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, Điểm c Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như sau:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi vi phạm sau đây: Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
Như vậy trường hợp đã có việc làm mới mà không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra buộc nộp lại số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận được trong thời gian đã có việc làm (Khoản 3 Điều 39 Nghị định 28).
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật