Hướng dẫn tập sự quá số người quy định công chứng viên có bị tước quyền sử dụng Thẻ công chứng hay không?

Cho hỏi, cùng một thời điểm thì công chứng viên được phép hướng dẫn tập sự cho mấy người? Trường hợp hướng dẫn tập sự quá số người quy định thì công chứng viên có bị tước quyền sử dụng Thẻ công chứng hay không? Nhờ tư vấn.

Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Luật Công chứng 2014 có quy định về tập sự hành nghề công chứng như sau:

Công chứng viên hướng dẫn tập sự phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm hành nghề công chứng. Công chứng viên bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề công chứng thì sau 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định kỷ luật, quyết định xử phạt vi phạm hành chính mới được hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng. Tại cùng một thời điểm, một công chứng viên không được hướng dẫn nhiều hơn hai người tập sự.

Đồng thời Điểm h Khoản 2 Điều 15 Nghị định 82/2020/NĐ-CP cũng quy định Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi hướng dẫn nhiều hơn 02 người tập sự tại cùng một thời điểm.

Như vậy, có thể khẳng định rằng tại cùng một thời điểm, một công chứng viên chỉ được phép hướng dẫn hai người tập sự. Nếu vi phạm sẽ bị phạt như trên.

Căn cứ vào các hình thức xử phạt bổ sung tại Khoản 8 Điều 15 này thì trường hợp vi phạm này sẽ không bị tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên.

Trân trọng!

Nguyễn Đăng Huy

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào