Nhận con nuôi thì cả cha, mẹ có được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hay không?

Vợ chồng tôi đều đi làm và tham gia đóng BHXH đầy đủ. Do hiếm muộn, cho nên chúng tôi mới nhận một bé trai 2 tháng tuổi làm con nuôi (đã làm thủ tục nhận con nuôi đầy đủ). Nghe nói chúng tôi sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi. Vậy cho hỏi, vợ chồng tôi có được nghỉ hết không? Hay chỉ một trong hai thôi.

Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về thời gian hưởng chế độ khi nhận nuôi con nuôi như sau:

Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

Theo đó, khi anh chị nhận nuôi cháu bé 2 tháng tuổi làm con nuôi, nếu cả anh chị đều đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định (Người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nuôi con nuôi) thì chỉ một trong hai người được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Một trong hai anh chị sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi cháu đủ 06 tháng tuổi.

Trân trọng!

Nguyễn Đăng Huy

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào