Không trả lương vì làm mất laptop của công ty có đúng hay không?
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 129 Bộ luật lao động 2019 thì:
Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường hoặc nội quy lao động; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm,...
Như vậy, việc bạn làm mất laptop là tài sản của công ty thì bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định trên. Do bạn và công ty có thỏa thuận sẽ khấu trừ vào tiền lương hàng tháng nên sẽ áp dụng quy định dưới đây:
Tại Khoản 3 Điều 102 Bộ luật lao này có quy định về khấu trừ tiền lương như sau:
Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.
Căn cứ quy định trên thì công ty được phép khấu trừ tiền lương hằng tháng của bạn nhưng không được quá 30% tiền lương sau khi trích đóng BHXH, thuế. Cho nên, việc công ty không trả lương là sai quy định. Bạn có thể liên hệ với công ty để giải quyết.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật