Công ty có phải trả lại hồ sơ xin việc cho NLĐ đã nghỉ việc không?
Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
- Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Như vậy, đối với người lao động chấm dứt hợp đồng thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm xác nhận sổ BHXH và trả lại bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động giữ của người lao động. Luật không quy định rõ giấy tờ khác có bao gồm hồ sơ xin việc không? Mà có thể hiểu, bản chính giấy tờ khác như văn bằng, chứng chỉ trước đó công ty có giữ.
Tuy nhiên, trên thực tế có rất ít trường hợp các công ty trả lại hồ sơ xin việc mà sẽ lưu giữ hồ sơ phục vụ cho việc kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật