Công ty trừ phép năm khi tổ chức đi du lịch có đúng hay không?
Công ty có phải cho nhân viên đi du lịch 1 năm 1 lần không?
Công ty có phải cho nhân viên đi du lịch 1 năm 1 lần không? Cho tôi hỏi theo quy định hiện hành thì các công ty phải tổ chức cho nhân viên đi du lịch 1 năm 1 lần đúng không ạ?
Trả lời:
Căn cứ các quy định tại Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động được hưởng các chế độ như:
- Được nghỉ phép hàng năm, số ngày nghỉ theo quy định của pháp luật;
- Được nghỉ thai sản, nghỉ ốm đau;
- Và được hưởng một số quyền lợi khác luật định.
Ngoài ra, theo Khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:
- Thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và thỏa thuận hợp pháp khác; tôn trọng danh dự, nhân phẩm của người lao động;
- Thiết lập cơ chế và thực hiện đối thoại, trao đổi với người lao động và tổ chức đại diện người lao động; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc;
- Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nhằm duy trì, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động;
- Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động; xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
- Tham gia phát triển tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đánh giá, công nhận kỹ năng nghề cho người lao động.
Theo đó, có thể thấy không có quy định nào yêu cầu người sử dụng lao động phải tổ chức cho nhân viên đi du dịch.
Như vậy, công ty không bắt buộc phải tổ chức du lịch 1 năm 1 lần cho nhân viên. Đây là vấn đề liên quan đến việc chăm lo đời sống cho người lao động được pháp luật khuyến khích, cho nên tùy thuộc vào sự thỏa thuận của 2 bên khi thực hiện ký kết hợp đồng lao động và phụ thuộc vào chính sách, quy chế của từng công ty.
Công ty trừ phép năm khi tổ chức đi du lịch có đúng không?
Công ty mình hàng năm có tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Những ngày đi du lịch sẽ bị trừ từ 2 đến 3 ngày phép năm. Như vậy có đúng không?
Trả lời:
Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 thì người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Bên cạnh đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
Như vậy, bên phía công ty sẽ có trách nhiệm quy định về lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến và buộc thông báo cho NLĐ biết. Do đó, việc trừ phép hằng năm của nhân viên khi công ty tổ chức đi du lịch là sự thỏa thuận giữa bạn và công ty.
Công ty có được tự ý trừ ngày nghỉ phép năm của NLĐ không?
Công ty có được tự ý trừ ngày nghỉ phép năm của NLĐ không? Do em tiếp xúc với F1 tại nơi làm việc và sau đó địa phương yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Em còn 6 ngày phép năm nên công ty đã tự ý trừ em 6 ngày phép năm đó. Anh/chị cho em hỏi là công ty tự ý trừ phép năm của em như vậy là đúng hay sai và được quy định ở văn bản pháp luật nào ạ? Em xin cảm ơn anh/chị.
Trả lời:
Khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy đinh:
+ Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
Đồng thời, tại Điểm a Khoản 2 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì ngày nghỉ phép hằng năm sẽ được người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động.
Như vậy, bạn cần xem lại quy định của công ty về ngày nghỉ, lịch nghỉ hằng năm, có căn cứ, quy định nào cho phép công ty có thể tự quyết định trừ ngày nghỉ hằng năm của người lao động không. Nếu không có quy định, cũng như không có sự thỏa thuận khác thì công ty tự ý trừ ngày nghỉ phép năm của bạn là không đúng quy định.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật