Công ty có được áp dụng nội quy lao động để kỷ luật người lao động khi không công khai nội quy?

Công ty em có nội quy lao động nhưng đó giờ không thông báo nội quy lao động đến nhân viên và cũng không công khai dán treo ở nơi nào trong công ty. Thì trường hợp nhân viên vi phạm quy định trong nội quy đó, công ty có được áp dụng để xử lý kỷ luật người lao động hay không?

Căn cứ quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì:

- Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

- Nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động và những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

Theo quy định này, việc thông báo nội quy lao động tới người lao động là bắt buộc đối với người sử dụng lao động. 

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 và Khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì:

Người sử dụng lao động không thông báo công khai hoặc không niêm yết những nội dung chính của nội quy lao động ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Như vậy, kết hợp 2 quy định trên, trường hợp công ty bạn ban hành nội quy lao động nhưng không thông báo với người lao động cũng như không niêm yết công khai các nội dung chính tại nơi làm việc là đã vi phạm pháp luật. 

Do đó, công ty không thể căn cứ vào quy định trong nội quy lao động để xử lý kỷ luật người lao động được vì bản thân họ không biết đến những quy định đó để thực hiện đúng. 

Trân trọng!

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nội quy lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào