Chồng tham gia BHYT hộ gia đình có được giảm tiền khi vợ, con tham gia BHYT bắt buộc?

Nhà mình 4 người. Mình tham gia BHYT ở cơ quan. 2 con mình tham gia BHYT ở trường. Vậy mình mua BHYT theo hộ gia đình cho chồng ở phường thì có được giảm không?

Căn cứ quy định tại Khoản 7 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì:

Tất cả thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại khoản 5 Điều 12 của Luật này phải tham gia bảo hiểm y tế. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi, cụ thể như sau:

- Người thứ nhất đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở;

- Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất;

- Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Quy định này được hiểu là trường hợp các thành viên của hộ gia đình cùng tham gia BHYT hộ gia đình (không thuộc các đối tượng tham gia BHYT bắt buộc khác) thì từ người thứ 2 trở đi được giảm mức đóng. 

Chẳng hạn: Gia đình có 4 người có 2 người tham gia BHYT bắt buộc tại nơi làm việc, còn 2 người ở nhà không đi làm, tham gia BHYT hộ gia đình thì người thứ nhất đóng mức tối đa = 6% lương cơ sở, người thứ 2 được giảm mức đóng còn 70% mức đóng của người thứ nhất.

Như vậy, trường hợp của chị, mẹ con chị tham gia BHYT bắt buộc ở nơi làm việc và ở trường học thì khi chỉ có một mình chồng chị tham gia BHYT theo diện hộ gia đình thì chồng chị không được giảm mức đóng vì chồng chị được xác định là người thứ nhất tham gia BHYT hộ gia đình.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào