Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa xét xử phải có hai kiểm sát viên tham gia, một người thực hành quyền công tố và một người kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng. Nếu phiên tòa chỉ có một kiểm sát viên thì có trái pháp luật hay không?

Điều 189 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về sự có mặt của kiểm sát viên tại phiên tòa, cụ thể là:

1. Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp phải tham gia phiên tòa. Đối với vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp thì hai Kiểm sát viên có thể cùng tham gia phiên tòa. Trong trường hợp cần thiết có thể có Kiểm sát viên dự khuyết.

2. Nếu Kiểm sát viên vắng mặt, bị thay đổi mà không có Kiểm sát viên dự khuyết để thay thế thì Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa và báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp.

Như vậy, theo quy định này thì với một phiên tòa bình thường chỉ cần một kiểm sát viên tham gia phiên tòa vừa để thực hành quyền công tố và vừa kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng. Chỉ với những vụ án có tính chất phức tạp thì mới cần có hai kiểm sát viên cùng tham gia phiên tòa để thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng. Việc chỉ có một kiểm sát viên tham gia phiên tòa xét xử là hoàn toàn đúng với pháp luật

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm sát viên

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào