Công ty có thể làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần cho NLĐ không?
Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
...
Như vậy, khi nghỉ việc nếu đủ điều kiện thì người lao động có thể làm hồ sơ nhận BHXH một lần. Người lao động có thể ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục. Lúc này, công ty cũ không có trách nhiệm thực hiện thủ tục này cũng như việc ủy quyền của người lao động cho công ty (tổ chức) là không thể thực hiện được.
Trân trọng!